Pebax Powered chassis เทคโนโลยีสุดล้ำใน FOOTJOY TOUR-S

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

21 Feb 2018
  • Shares:

     ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้รองเท้า FOOTJOY มาตั้งแต่สมัยที่รองเท้ากอล์ฟรุ่นกันน้ำในไทยมีเพียงแบรนด์เดียวที่กันน้ำได้อย่างแท้จริง นอกนั้นมีปัญหากันไม่อยู่

     ชื่อรุ่นแรกๆ ที่ผมรู้จักในแบรนด์ FOOTJOY เห็นจะเป็นรุ่น Dry Joys ปัจจุบันใช้ชื่อรุ่นว่า D.N.A. ย่อมาจาก  DRYJOYS NEXT ADVANCEMENT

ปัจจุบันรองเท้ากอล์ฟเกือบทั้งตลาด น่าจะมีคุณสมบัติกันน้ำได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว จะว่าไปแล้วแบรนด์ FOOTJOY ถือเป็นแบรนด์ที่มีหัวก้าวหน้ามาตั้งแต่อดีต 20 ปีที่แล้วก็ว่าได้ ใครเคยใส่รองเท้ากอล์ฟที่แค่เดินบนแฟร์เวย์แล้วน้ำค้างซึมเข้าฝ่าเท้าแล้ว คงพอทราบถึงความน่ารำคาญ ตลอดการออกรอบจนครบ 18 หลุม

      หลังจากรู้จักแบรนด์ FOOTJOY มากว่า 20 ปี ผมได้เห็นถึงความพยายามอย่างยิ่งในการพัฒนารองเท้ากอล์ฟให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เพื่อรักษาความเป็นยอดของรองเท้ากอล์ฟอันดับหนึ่งของโลกให้ได้ ซึ่งต้องต่อสู้กับแบรนด์รองเท้ากีฬาใหญ่ๆ หลายๆ แบรนด์ที่ลงมาเล่นในตลาดรองเท้ากอล์ฟ ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่ บริษัทที่มีสินค้าหลักๆ อยู่ในกี่ตัว จะต่อสู้กับแบรนด์กีฬาใหญ่ๆ และสามารถรักษาฐานลูกค้าตัวเองได้อย่างแน่นหนา

     จากการสังเกตวิธีการของ FOOTJOY หลายๆ ปี แบรนด์ FOOTJOY มักคัดสรรวัสดุอย่างดีมาผลิตรองเท้ากอล์ฟภายใต้แบรนด์ FOOTJOY เช่น การใช้หนังเกรด A จากโรงฟอกหนังชั้นดีจากประเทศอังกฤษ Pittards Leather เป็นต้น การใช้แผ่น Insole แผ่นรองพื้นด้านใน ที่มีความหนากว่ามาตรฐานรองเท้ากอล์ฟด้วยกันเอง หรือแม้กระทั้งเทียบกับรองเท้ากีฬาแบรนด์ระดับโลก ( ผมยังเคยเอาแผ่นรองพื้นด้านในของ FOOTJOY ไปใส่ในรองเท้าวิ่งอยู่หลายครั้ง )

     มาปีนี้รองเท้ากอล์ฟ FOOTJOY ออกรุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อรุ่น TOUR-S ก็มีการคัดสรรวัสดุพิเศษมาสร้างพื้นรองเท้า โดยใช้ชื่อเทคโนโลยีว่า Pebax® Powered chassis เป็นรองเท้ากอล์ฟที่ออกแบบโดยมีการพิจารณา ถึงโครงสร้างแซสซี เพื่อให้โครงสร้างนี้เป็นโครงสร้างหลักๆ ของพื้นในการยืดปุ่มต่างๆ ของรองเท้าทั้ง 9 ปุ่ม ให้ทำงานสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของเท้าขณะสวิง

     โดยส่วนของแซสซีนี้ จะใช้วัสดุที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า Pebax® ซึ่งเป็นวัสดุที่พัฒนาโดยกลุ่มบริษัท ARKEMA ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมวัสดุประเภทโพลีเมอร์

     Pebax® เป็นวัสดุที่อยู่ในตระกูล Thermoplastic Elastomer ซึ่งตัวนี้ถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติเบากว่าโพลีเมอร์ทั่วไปในท้องตลาดราวๆ 20% มีรองเท้ากีฬาแบรนด์ดังหลายแบรนด์ก็ใช้ตัว Pebax ไปทำเป็นรองเท้าวิ่ง เพื่อให้มีน้ำหนักเบา และคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอีกเรื่องคือ คุณสมบัติการวัสดุ Pebax จะมีความแข็งแรงกว่าวัสดุทั่วไปที่ใช้ทำพื้นรองเท้า แต่ให้คุณสมบัติความยืดหยุ่นและการคืนรูปที่ดี ทนทานต่อแรงกระทำซ้ำๆ ต่อเนื่องในการเล่นกีฬา และสุดท้ายมีความทนทานต่อทุกๆ สภาพดินฟ้าอากาศ

     ลองดูการทดสอบคุณสมบัติของวัดสุ Pebax ทุกๆ คลิปดู แล้วท่านจะเข้าใจว่า ทำไมรองเท้า TOUR-S รุ่นใหม่ล่าสุดจาก FOOTJOY จึงเป็นรองเท้าที่น่าสนใจมากๆ ในปีนี้ 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านคุณสมบัติรองเท้าเพิ่มเติมที่
http://www.golferdigital.com/article/574/


เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

Chalermwong B.Kajorn 

21/2/2018

https://www.facebook.com/GolferOnlineMag/

 

แอดไลน์เพิ่มเพื่อน เพื่อเข้ามาสอบถามเรื่องอุปกรณ์กอล์ฟได้ที่ 

Official Line : @golferonline

หรือกดลิ้งค์

https://line.me/R/ti/p/%40golferonline




SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8