คลื่นลูกใหม่กอล์ฟหญิงไทย

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

20 Feb 2017
  • Shares:

อาฒยา ฐิติกุล (จีน) เกิด 20 ก.พ.2546

 

     ผมจำได้ว่าครั้งแรกที่ฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์จัดแข่งที่เมืองไทยเมื่อปี 2006 เรามีนักกอล์ฟหญิงสายเลือดไทยแท้ที่มีแอลพีเอทัวร์การ์ดเพียง 1 คน คือ โปรอุ๋ย วิรดา นิราพาธพงศ์พร เท่านั้น ในปีนั้นมีนักกอล์ฟไทยลงแข่งขันรายการนี้  5 คน โปรอุ๋ย โปรหมู โปรเนท โปรแหวน และโปรจูเนียร์ (ตอนนั้นจูเนียร์เล่นฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น) โดยทั้ง 5 คน ได้สิทธิ์ลงแข่งขันจากการรับเชิญจากผู้สนับสนุนการแข่งขัน

     ผ่านไป 11 ปี วันนี้เรามีนักกอล์ฟหญิงไทยที่มีทัวร์การ์ดทั้งแบบได้สิทธิ์เต็ม กับได้สิทธิ์แข่งบางรายการถึง 13 คนได้แก่ โปรเม โปรแหวน โปรโม โปรเนท โปรจูเนียร์ โปรปลาย โปรแจน โปรแชมเปญ โปรปริญญ์ โปรสายป่าน โปรนุ๊ก โปรพริม และ โปรกิ๊ฟ

     และมีนักกอล์ฟหญิงไทยลงแข่งขันรายการนี้ถึง 7 คน คือ โปรเม โปรโม โปรแหวน โปรสายป่าน โปรวิ่ง เมียว และจีน ซึ่ง 3 ชื่อแรกนั้น ได้สิทธิ์จากผลงานติดท๊อป 50 อันดับทำเงินของปีที่แล้ว

     ถ้าจะกล่าวว่าการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์ เป็นเสมือนโรงเรียนเตรียมความพร้อมสำหรับแอลพีจีเอทัวร์ก็คงไม่ผิดนัก  เพราะ 3 จาก 5 นักกอล์ฟที่ได้ลงแข่งขันในแอลพีจีเอทัวร์ปี 2006 ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในไทย ทุกวันนี้มีทัวร์การ์ดแบบเต็มใบ ซึ่งประกอบไปด้วย โปรแหวน โปรเนท และโปรจูเนียร์ ส่วนอีก 2 คน โปรอุ๋ย เลิกแข่งขัน ผันตัวมาเป็นโค้ช ปั้นเด็กรุ่นใหม่ๆ ส่วนโปรหมูก็โลดแล่นอยู่ในเจแปนทัวร์  

      

       

     เมื่อปี 2550 น้องเมในวัย 11 ปี 11 เดือน 2 วัน ได้โอกาสแข่งกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ครั้งแรกในชีวิตในรายการฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์ วันเวลาผ่านมา 9 ปีกว่า น้องเมกลายเป็นนักกอล์ฟหมายเลข 2 ของโลก

   ดังนั้นรายการนี้มันชัดเจนมากว่า เป็นเสมือนเวทีหรือโรงเรียนสำหรับเตรียมความพร้อมสำหรับนักกอล์ฟสาวไทยที่วาดฝันเข้าไปโดลแล่นในแอลพีจีเอทัวร์ ซึ่งทุกๆ ปี ทางผู้สนับสนุนการแข่งขัน จึงพยายามคัดสรรนักกอล์ฟสมัครเล่นไทยให้ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ร่วมกับนักกอล์ฟระดับโลกจากทั่วโลก

     และในอีก 3 วันข้างหน้า น้องจีน คลื่นลูกใหม่ของวงการกอล์ฟไทย จะมีอายุ 14 ปี 3 วัน จะมีโอกาสได้แข่งกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์เช่นกัน  

     น้องจีน ชื่อจริงว่า อาฒยา ฐิติกุล เริ่มเล่นกอล์ฟตอน 6 ขวบ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่มีใครใรครอบครัวเล่นกอล์ฟเป็นเลย 

 

     การเล่นกอล์ฟของน้องจีนเกิดจากคำแนะนำของอากง ซึ่งมีโอกาสอ่านหนังสือและดูทีวีเกี่ยวกับกอล์ฟ แล้วรู้สึกสนใจ ปิ๊งไอเดียขึ้นมา ว่ากอล์ฟน่าจะเป็นกีฬาที่มีโอกาสสร้างเป็นอาชีพได้ และให้หลานมีกิจกรรมทางกีฬาให้เล่น หลังจากดูทีวี อ่านหนังสืออยู่พักหนึ่ง ก็ตัดสินใจให้น้องจีนหัดเล่นกอล์ฟโดยให้โปรในกรุงเทพจับสวิงให้ ช่วงนั้นคุณพ่อและอากง ต้องขับรถจากบ้านโป่ง มุ่งหน้าสู่กรุงเทพอาทิตย์ละ   1 ครั้ง เพื่อให้น้องจีนเรียนสวิงกับโปรกอล์ฟในกรุงเทพ

     ในวัยเพียง 6 ขวบ น้องจีนใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถคว้าถ้วยกอล์ฟครั้งแรกจากการแข่งขันกอล์ฟครั้งแรกในชีวิต (คุณพ่อน้องจีนจำได้ว่า ออกรอบครั้งแรกของน้องจีนในชีวิตคือการแข่งขันกอล์ฟเลย แต่น้องจีนจำคลับคล้ายคลับคราว่า มีออกรอบก่อน 1 ครั้ง แล้วก็แข่งครั้งที่ 2 รับถ้วยเลย) 

     จากถ้วยครั้งแรกในชีวิต หลังจากนั้นน้องจีนก็คว้าแชมป์ คว้าถ้วยจากการแข่งขันทั้งเล็กและใหญ่ระดับประเทศ ระดับภูมิภาคเรื่อยมา จนครอบครัวเริ่มมองเห็นแววของน้องจีน ว่ามีโอกาสเป็นยอดฝีมือนักกอล์ฟได้

     น้องจีนมีโอกาสมาเดินดูฮอนด้าแอลพีจีเอทัวร์ครั้งแรกในสนามตั้งแต่ปี 2012 ในวัยเพียง 9 ขวบ ตอนนั้นเจ้าตัวจำได้ว่าเดินดู มิเชล วี หนึ่งในไอดอลของน้องจีนในยุคนั้น    

 

     ปี 2013 ในวัย 10 ขวบ น้องจีนมาดูการแข่งขันฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์อีกครั้ง ซึ่งปีนี้เธอได้เห็นเด็กน้อยคนหนึ่งในยุคนั้น เล่นดี ฟอร์มดี จนเกือบที่จะคว้าแชมป์ในปีนั้นได้ ณ เวลานั้น น้องจีนเริ่มมีความรู้สึกว่าอยากได้โอกาสเล่น ฮอนด้าแอลพีจีเอทัวร์  ในวันนั้นเด็กน้อยคนที่เกือบคว้าแชมป์ได้ กลายเป็นไอดอลของเธอ และปัจจุบันเป็นนักกอล์ฟหมายเลข 2 ของโลก ซึ่งเด็กน้อยในวันนั้นคือ โปรเม เอียา จุฑานุกาล

 

     กาลเวลาผ่านไป 4 ปี จากที่แค่ฝันไว้ว่า อยากได้โอกาสแข่งขันฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์บ้าง  วันนี้น้องจีนก็ทำฝันของตัวเองให้เป็นจริงได้ ด้วยการได้คัดเลือกจากผู้สนับสนุนการแข่งขันรายการนี้ให้ได้ลงแข่งขันรายการนี้ในวัยเพียง 14 ปี 3 วัน 

     ด้วยวัยที่น้อยมาก แต่สามารถผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ทีมโครงการพัฒนาดาวรุ่งมุ่งทีมชาติไทย และทำผลงานการแข่งขันแต่ละรายการไว้ดีมาก ติดอันเดอร์สนามเป็นว่าเล่น ทำสกอร์คว้าแชมป์ด้วยการทิ้งอันดับ 2 ห่างชั้นหลายต่อหลายรายการ จนผู้สนับสนุนตัดสินใจคัดเลือกเธอให้มีโอกาสลงแข่งขันกอล์ฟ ฮอนด้าแอลพีจีเอทัวร์กับโปรกอล์ฟระดับโลก

 

     วันนี้เรามาทำความรู้จักน้องจีน กันว่า น้องจีนซ้อมอย่างไร ถึงฟอร์มดีขนาดนี้

     น้องจีนเริ่มต้นเล่นกอล์ฟท่ามกลางคนรอบข้างในครอบครัวที่เล่นกอล์ฟไม่เป็นเลย ซึ่งสิ่งนี้อาจจะกลายเป็นเรื่องดีโดยบังเอิญก็ได้ เพราะเธอจับไม้กอล์ฟครั้งแรกในวัย 6 ขวบ ด้วยการมีโปรสอนกอล์ฟในกรุงเทพ และต่อมาเป็นโปรสอนกอล์ฟในนครปฐมจับสวิงให้ ช่วงแรกๆ ของการเล่นกอล์ฟ เธอรู้สึกสนุกมากๆ สามารถซ้อมไดรฟได้เป็น 10 ถาดโดยไม่รู้สึกเบื่อ

 

     การคว้าแชมป์แรกในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ได้มาอย่างรวดเร็ว และได้มาเรื่อยๆ ทำให้ทางครอบครัวเริ่มมองเห็นแวว และจุดเปลี่ยนที่ทำให้ครอบครัวเห็นแววน้องจีนชัดเจนขึ้นมาก เมื่อย้ายไปให้โปรเกาหลีนามว่า มูน จี อึน ดูสวิงให้ ที่สนามไดรฟ SRC  ย่านมหาชัย น้องจีนใช้เวลา 1 ปีกว่า จับสวิงแบบแทบจะเริ่มต้นใหม่ กับ มูน จี อึน

     ช่วงแรกของการปรับสวิงครั้งใหญ่ น้องจีนถูกสั่งให้ซ้อมแบบไม่ต้องตีลูกจริงอยู่นาน ซ้อมโดยการสวิงลม เน้นท่วงท่าที่ถูกต้อง โดยไม่ต้องตีลูกจริง ซึ่งน้องจีนบอกว่า เป็นหลักสูตรที่มูน จี อึน เน้นมาก ช่วงเปลี่ยนวงใหม่ๆ แทบจะไม่ได้ตีลูกจริงเลย  และแม้ว่าช่วงนี้วงสวิงของน้องจีนจะเข้าที่เข้าทางแล้ว แต่ตอนที่ซ้อม ก็ยังต้องซ้อมโดยการให้เวลากับการสวิงลมอย่างสม่ำเสมอ....

     โปรแกรมการซ้อมปกติของน้องจีน ในกรณีที่ไม่มีทัวร์นาเมนท์ ช่วงวันจันท์ถึงพุธจะเน้นซ้อมไดรฟที่สนามไดรฟแถบบ้านโป่ง วันพฤหัสถึงศุกร์ คุณพ่อจะรับจากโรงเรียนเพื่อมาซ้อมลูกสั้นและพัตต์ที่สนามกอล์ฟสุวรรณย่านนครไชยศรี โดยใช้เวลา 2 ถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่จะวิ่งไปซ้อมไดรฟต่อที่สนามไดรฟแถบนครปฐมหรือบ้านโป่ง  วันเสาร์น้องจีนจะไปพบโค้ชสวิงของเธอ มูน จี อึนที่สนามไดรฟย่านมหาชัย ก่อนที่จะจบการโปรแกรมฝึกซ้อมวันอาทิตย์ด้วยการฟิตเนส ทั้งหมดนี้เป็นโปรแกรมซ้อมในช่วงปกติของเธอ

 

 

 

    ในโปรแกรมการซ้อมของน้องจีน ออกรอบน้อยมาก อาจเป็นเรื่องค่าใช้จ่าย และเรื่องเวลาที่รัดตัว ซึ่งเธอต้องเรียนควบคู่ไปกับการเล่นกอล์ฟด้วย ทำให้การซ้อมแต่ละครั้ง น้องจีนมีความตั้งใจสูงมาก มีเป้าหมายในการซ้อมทุกๆ ครั้ง ในการซ้อมไดรฟปกติ น้องจีนซ้อมเฉลี่ยเพียง 4 ถาดเท่านั้น สูงสุดก็อาจจะ 5 ถาด ไม่ได้ซ้อมตีเป็นตั้งๆ ท่วมหัว แบบที่นักกอล์ฟเยาวชนหลายคนถูกผู้ปกครองสั่งให้ซ้อมแบบนั้น

     น้องจีนเล่าให้ฟังว่า แต่ละลูกที่ตีออกไป เธอมีโฟกัสและเป้าหมายว่าจะตีไปตรงไหน คุณพ่อน้องจีนเสริมว่า ให้ลองจินตนาการว่า ถ้าธงหรือหลุมอยู่ตรงนั้นๆ ในสนามไดรฟ เราจะตีไปอยู่ตรงนั้นได้มั้ย การซ้อมของน้องจีนจึงต้องมีสมาธิสูงมาก และเป็นการซ้อมที่มีคุณภาพ    

    

     การแข่งขันฮอนด้า แอลพีจีเอทัวร์ครั้งแรกในอีก 3 วันข้างหน้านี้ น้องจีนยอมรับว่ารู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะจะได้ออกไปเล่นกับโปรระดับโลก และเล่นท่ามกลางคนดูเยอะๆ ซึ่งตลอดเวลาที่แข่งอยู่ในเมืองไทย ก็ไม่ได้มีคนดูเยอะขนาดนี้

     ซึ่งน้องจีนบอกกับเราว่า ได้เตรียมการรับมือกับความตื่นเต้นนี้ไว้แล้ว  โดยน้องจีนบอกว่า จะต้องอยู่กับเกมของตัวเอง ให้ได้ และมองสิ่งแวดล้อมทุกอย่างเป็นเสมือนต้นไม้  น้องจีนเล่าต่อแบบติดตลกว่า พี่เมียว มีถามเรื่องการสู้กับอาการตื่นเต้นกับพี่เม ซึ่งพี่เม แนะนำว่า ให้สูดหายใจ 1 ครั้ง  ถ้าไม่หายก็ 2 ครั้ง ไม่หายก็ 3 ครั้ง  แต่ถ้ายังไม่หายอีก ก็ตีไปเถอะ เพราะเดี๋ยวจะโดนจับเวลา........

     การแข่งขันครั้งนี้ ถ้าเลือกได้ น้องจีนอยากออกรอบกับไอดอลของเธอ คือโปรเม เอรียา จุฑานุกาล ไอดอลชาวไทย และ So Yeon Ryu ไอดอลชาวเกาหลี

 

     ด้วยความที่น้องจีนมาซ้อมหรือเก็บตัวทีมชาติที่สนามที่จะใช้แข่งบ่อย เราจึงขอให้เธอลองประเมินความสามารถตัวเอง และลองตั้งเป้าไว้ว่า การแข่งขัน 4 วัน เธอมีโอกาสทำสกอร์ประมาณเท่าไหร่ และสกอร์เท่าไหร่เป็นสกอร์ที่เธอรู้สึกพอใจและมีโอกาสทำได้ ซึ่ง 2 อันเดอร์พาร์ เป็นคำตอบของเธอ

     น้องจีนเล่าให้ฟังว่า ที่สยามคันทรีคลับ โอล์ดคอร์ส ความยากอยู่ที่กรีน ส่วนตัวเธอคิดว่า หลุม 17 หลุมที่ยากมาก    ยากตอนแอพโพรสขึ้นกรีน  โดยเฉพาะถ้าธงอยู่ซ้ายหลัง จะยากเลย ถ้าทะลุก็ไหลลงเนิน ถ้าหลุดซ้ายก็ไหลตกกรีน

     การแข่งขันฮอนด้าแอลพีจีเอทัวร์ จะเกิดขึ้นในอีก 3 วันข้างหน้านี้ น้องจีนฝากเชิญชวนแฟนกอล์ฟคนไทยมาดู ให้กำลังใจทั้งตัวน้องจีนเอง แล้วก็ตามให้กำลังใจพี่ๆ คนอื่นๆ ที่ได้เล่นรายการนี้  หรือ จะมาตามดูไอดอลของตัวเองก็ได้

      ยังไงก็ฝากชม ฝากเชียร์ และให้กำลังใจน้องจีน อาฒยา ฐิติกุล คลื่นลูกใหม่แห่งวงการกอล์ฟไทย จำชื่อนี้ไว้ดีๆ ครับ น้องจีน ไม่แน่ว่าอีก 4 ปีข้างหน้า จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ตรงนี้ วันนึงเธอจะมีโอกาสได้เข้าไปโลดแล่นในแอลพีจีเอทัวร์ และสามารถทำผลงานคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ ได้แบบไอดอลของเธอ  

 

เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

Chalermwong B.Kajorn

ผู้ดำเนินรายการตอบคำถามอุปกรณ์กอล์ฟ คลื่น FM99 รายการ Golf Trick ทุกวันศุกร์ เวลา 9:00-10:00 น.

ติดตามข้อมูล ความรู้ต่างๆ จากเราได้ที่

https://www.facebook.com/GolferOnlineMag/

https://www.facebook.com/cing8333

https://line.me/R/ti/p/%40golferonline

หรือค้นหาเพื่อนใน line โดยคีย์คำว่า @golferonline

20 / 2 / 2017

 

 

KeyS :  สัมภาษณ์ Interview




SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8