Twist Face ดีอย่างไร?

เรียบเรียงโดย เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

06 Feb 2018
  • Shares:

 

     ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยคิดว่าเทคโนโลยีไดรเวอร์มันคงไม่มีลูกเล่นอะไรให้เล่นอีกต่อไปแล้ว และไม่คิดว่าจะมีไดรเวอร์ไหนที่จะแทนที่ M1 ปี 2017 สุดเลิฟของผมที่ตีไกล จนไปคว้ารางวัล Longest Drive จากการแข่งขันกอล์ฟ  2 ครั้งปีที่แล้ว ในงาน BMW Golf Cup International ที่นิกันติ และงานกอล์ฟการกุศลที่อมตะ  

     แต่เมื่อ TaylorMade เปิดตัวคลิปวีดีโอที่โปรชั้นนำ นั่งฟังเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Twist Face เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดปีนี้ของ TaylorMade ที่จะใช้ในไดรเวอร์ M3 และ M4 โปรทุกคนต่างตื่นเต้นดีใจ เสมือนเด็กกำลังได้ของเล่นชิ้นใหม่ และแววตามีประกายความหวังว่า เจ้าเทคโนโลยีตัวนี้แหละ จะช่วยให้ไอคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ คว้าแชมป์เมเจอร์ปีนี้ ซึ่ง 3 ใน 5 คนในคลิปคว้าแชมป์ไปเรียบร้อยแล้ว ไล่เรียงมาตั้งแต่ ดัสติน จอห์นสัน จอห์ม ราห์ม และ เจสัน เดย์  โดยรอรี่ย์ แม็คอิลรอย ก็ผลงานไม่ธรรมดา ได้ที่ 2 ในรายการระดับยูโรเปี้ยนทัวร์

 

     สิ่งที่โปรเหล่านั้นรู้สึกตื่นเต้น เป็นเพราะว่า เทคโนโลยีของ Twist Face จะช่วยให้ตีไดรเวอร์เข้าแฟร์เวย์มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้การเล่นช็อตต่อไปง่ายขึ้น คุมลูกให้ตกหยุดบนกรีนในตำแหน่งที่ต้องการได้ดี ดีกว่าแอพโพสขึ้นมาจากรัฟ

     ทำไม Twist Face จึงช่วยให้นักกอล์ฟตีเข้าแฟร์เวย์มากขึ้น

     TaylorMade ทำการวิจัยรูปแบบการตีผิดพลาดลูกกอล์ฟกระทบไม่เข้ากลางหน้าไม้ว่าจะมีรูปแบบลักษณะใด ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า พื้นที่ที่นักกอล์ฟตีไม่เข้ากลางหน้าไม้จะเป็นรูปวงรีเฉียงๆ จากส่วนล่างของคอไม้ (Low Heel) เฉียงขึ้นไปส่วนบนของปลายไม้ (High Toe)  ซึ่งเมื่อเกิดการตีพลาดไปบริเวณ 2 ส่วนนี้ ลูกกอล์ฟจะโค้งติดเฟดเมื่อโดนตรง Low Heel และ โค้งติดดรอว์เมื่อตีโดน High Toe

 

     จากการศึกษาของ TaylorMade พบว่าหน้าไม้ลักษณะเก่า ซึ่งมีความโค้งแบบสมมาตร อาจชดเชยไม่เพียงพอเพื่อให้ลูกสตาร์ทซ้ายแล้วเลี้ยวกลับเข้ากลางเป้าหมาย เมื่อตีพลาดมาตรง Low Heel หรือในทางตรงกันข้าม อาจชดเชยไม่พอให้ลูกสตาร์ทขวาแล้วเลี้ยวกลับเข้ากลางเป้าหมาย เมื่อตีพลาดมาตรง High Toe

     ดังนั้นทีมวิจัยของ TaylorMade จึงมีการออกแบบหน้าไม้แบบใหม่ ฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ของการออกแบบโค้งบนหน้าไม้ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานหลาย 10 ปี ด้วยการบิดหน้าไม้ให้ส่วนของ Toe หงายขึ้นและเปิดขึ้น ( องศาเพิ่ม + หน้าไม้เปิด) และบิดส่วนของ Heel ให้คว่ำลงและปิดขึ้น ( องศาลด + หน้าไม้ปิด ) เพื่อชดเชยให้ลูกเลี้ยวกลับเข้าสู่กลางเป้าหมายมากขึ้น

 

 

 

 

     ด้วยเทคโนโลยีหน้าไม้ Twist Face เทียบกับหน้าไม้แบบดั้งเดิม การตีพลาดไปทาง High Toe หน้าไม้แบบเดิม ลูกจะหลุดเป้าหมายไปถึง 8 หลา แต่ด้วย Twist Face จะช่วยให้วิถีลูกตรงขึ้น หลุดเป้าหมายเพียง  1 หลาเท่านั้น

 

 

     นอกจากนั้นแล้ว การบิดหน้าไม้ จะช่วยให้ช็อตที่ตีพลาดไปทาง Low Heel ซึ่งปกติมักจะโด่งและสปินเยอะ ด้วยหน้าไม้แบบ Twist Face จะช่วยให้วิถีต่ำลงและสปินน้อยลง และเมื่อตีพลาดไปทาง High Toe ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ให้แบ็คสปินต่ำ ซึ่งเมื่อหน้าไม้ที่หงายเพิ่มขึ้นองศาเยอะขึ้น จะช่วยให้ทำระยะแครี่ได้ดีขึ้น

     ด้วยเทคโนโลยีของ Twist Face เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ TaylorMade จะช่วยให้ช็อตที่ตีพลาดกลางหน้าไม้ ได้ระยะทางดีขึ้น และตรงขึ้น เมื่อเทียบกับหน้าไม้ไดรเวอร์แบบดั้งเดิม มันดีงามเช่นนี้เอง ผมจึงสามารถเปลี่ยนใจจาก M1 มาเป็น M3 ได้ทันที ตั้งแต่ช็อตแรกที่ M3 กระทบลูกกอล์ฟแล้วพุ่งตรงเข้าสู่กลางแฟร์เวย์เมื่อเดือนที่แล้วที่สนามกอล์ฟ Singapore Island Country Club ในงานเปิดตัว M3 และ M4 ที่สิงคโปร์

 

เฉลิมวงศ์ บวรกีรติขจร

Chalermwong B.Kajorn

6/2/2018

https://www.facebook.com/GolferOnlineMag/

 

แอดไลน์เพิ่มเพื่อน เพื่อเข้ามาสอบถามเรื่องอุปกรณ์กอล์ฟได้ที่ 

Official Line : @golferonline

หรือกดลิ้งค์

https://line.me/R/ti/p/%40golferonline

 

 

Tags : Driver Woods หัวไม้ ไดรเวอร์ ไดร์เวอร์ ไดรฟเวอร์ 

 




SOCIAL SHARES

หากบทความนี้มีประโยชน์กับท่านหรือเพื่อนร่วมก๊วน ฝากกดแชร์ที่เครื่องหมาย F ด้านใต้ข้อความนี้ครับ ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านบทความของเรา


COMMENTS

OUR SPONSOR

OUR PARTNERS
  • partner 1
  • partner 2
  • partner 3
  • partner 4
  • partner 5
  • partner 6
  • partner 7
  • partner 8